Về kiến thức
Với các khối kiến thức về môi trường marketing, quản trị marketing và thực hành nghiên cứu thị trường, học viên sẽ có kiến thức nền tảng và nâng cao về marketing chiến lược và tác nghiệp; hiểu được các yếu tố môi trường và tác động của các yếu tố môi trường vào hoạt động marketing của doanh nghiệp; về tiến trình xây dựng, giám sát và triển khai một dự án nghiên cứu thị trường, bao gồm: các kỹ thuật thu thập và phân tích thông tin marketing (cả định tính và định lượng), các công cụ đánh giá tính khoa học và chất lượng của một dự án nghiên cứu; và giúp học viên tiếp cận với tiến trình ra quyết định marketing trên cơ sở các thông tin thu thập; các kiến thức nền tảng về hành vi tiêu dùng, về sản phẩm mới và các kiến thức cần thiết khác để hỗ trợ quá trình ra quyết định marketing.Với khối kiến thức cập nhật về marketing, học viên sẽ nắm được các xu hướng mới trong thực hành marketing trên thế giới và tại Việt Nam, sẽ hiểu được ứng dụng và vai trò của marketing trong một số lĩnh vực đặc thù như marketing du lịch, marketing chính trị, marketing văn hóa, v.v.
Khối kiến thức tốt nghiệp (luận văn thực hành)
Với khối kiến thức tốt nghiệp, học viên có cơ hội sử dụng các kiến thức, kỹ năng được học ứng dụng vào thực tế marketing theo một trong hai hướng: hoặc là thực hiện một nghiên cứu thị trường đầy đủ, từ thiết kế nghiên cứu đến thu thập, phân tích và báo cáo kết quả phân tích, trên cơ sở đó đưa ra các khuyến nghị giải quyết vấn đề marketing thực tế của doanh nghiệp; hoặc trên cơ sở chọnvà giải quyết một nhiệm vụ marketing cụ thể của doanh nghiệp dựa trên phân tích dữ liệu thứ cấp, đánh giá tình hình, và đưa ra các khuyến nghị giải quyết nhiệm vụ marketing được giao. Kết thúc khóa thực tập doanh nghiệp và hoàn thiện luận văn thực hành, học viên sẽ hình thành năng lực nhận diện và đánh giá vấn đề marketing để đề xuất ra các quyết định phù hợp; hoặc có được các kỹ năng chuyên nghiệp về thiết kế và triển khai một nghiên cứu marketing đầy đủ, thu thập thông tin và phân tích dữ liệu làm cơ sở ra quyết định giải quyết một vấn đề marketing cụ thể của doanh nghiệp.
Ngoài ra, với các kiến thức tích luỹ từ khoá học, học viên cũng có cơ hội và khả năng để tiếp tục học tập và nghiên cứu ở bậc học cao hơn, ví dụ như Tiến sỹ.
Về kỹ năng
1. Kỹ năng nghề nghiệp
– Kỹ năng lập luận nghề nghiệp, phát hiện và giải quyết vấn đề
Kết thúc chương trình học viên có khả năng lập kế hoạch công việc nói chung, kế hoạch chiến lược, quản lý và các chương trình marketing trong doanh nghiệp; nhận diện các vấn đề marketing trong doanh nghiệp; thiết kế và lên kế hoạch chi tiết thực hiện một dự án nghiên cứu thị trường; viêt báo cáo kết quả và đề xuất các quyết định marketing phù hợp.
– Khả năng lập luận tư duy trong giải quyết vấn đề
Kết thúc chương trình học viên có tư duy logic trong nhận diện các vấn đề kinh doanh và marketing; phân tích và đánh giá các vấn đề đó trên nền tảng các kiến thức đã có; tập hợp và tìm kiếm thông tin, nghiên cứu đưa ra phương án giải quyết vấn đề và đưa ra các giải pháp.
– Khả năng nghiên cứu và khám phá kiến thức
Kết thúc chương trình học viên có khả năng nghiên cứu và cập nhật kiến thức từ nhiều nguồn dữ liệu, đặc biệt là từ dữ liệu sơ cấp; phân tích và phản biện kiến thức hiện tại; nghiên cứu để phát triển và cập nhật kiến thức về khách hàng, thị trường và về hoạt động marketing.
– Kỹ năng tư duy một cách hệ thống
Kết thúc chương trình học viên có khả năng phân tích vấn đề theo logic có so sánh và phân tích với các vấn đề khác và nhìn vấn đề dưới nhiều góc độ; biết đưa ra các quyết định marketing trên cơ sở các thông tin về bối cảnh, thị trường và khách hàng.
– Khả năng nhận biết và phân tích bối cảnh tác động đến cơ sở làm việc, ngành nghề
Kết thúc chương trình học viên có khả năng nhận biết và hiểu tác động của các yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội, công nghệ, con người v.v. vào hoạt động kinh doanh, đặc biệt là hoạt động marketing của một doanh nghiệp mà ở đó tư duy cốt lõi là hiểu và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với mong đợi và năng lực tài chính của họ.
– Kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn
Kết thúc chương trình học viên có khả năng vận dụng linh hoạt và phù hợp kiến thức, công cụ, kỹ năng thực hành marketing và thiết kế nghiên cứu vào thực tiễn hoạt động marketing và kinh doanh của mình trong doanh nghiệp;
– Năng lực sáng tạo, phát triển và dẫn dắt sự thay đổi trong nghề nghiệp
Kết thúc chương trình học viên có khả năng nghiên cứu cải tiến hoặc phát minh sáng tạo trong hoạt động marketing và nghiên cứu thị trường và dẫn dắt các sự thay đổi đó; cập nhật và dự đoán xu thế phát triển của nghề marketing và hoạt động nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước, và làm chủ các công cụ và phần mềm phân tích dữ liệu.
2. Kỹ năng mềm
– Kỹ năng tự chủ
Kết thúc chương trình học viên hình thành kỹ năng tự chủ trong công việc, nghiên cứu đào sâu kiến thức và học tập suốt đời.
– Kỹ năng làm việc theo nhóm
Kết thúc chương trình, đặc biệt là với môn Quản lý dự án marketing (học theo nhóm), học viên hình thành các kỹ năng làm việc nhóm báo gồm hình thành nhóm, duy trì hoạt động nhóm, phát triển nhóm và kỹ năng làm việc với các nhóm khác nhau;
– Kỹ năng quản lý
Kết thúc chương trình học viên sẽ hình thành các kỹ năng quản lý như điều khiển, phân công, đánh giá hoạt động nhóm và tập thể; tạo động lực, thu hút, thuyết phục nhân viên.
– Kỹ năng giao tiếp
Với các bài thảo luận nhóm, tiểu luận cá nhân và thuyết trình cá nhân/nhóm trong các môn học, luận văn, và đặc biệt là quá trình phỏng vấn nhóm và phỏng vấn cá nhân khi thu thập dữ liệu nghiên cứu thị trường, học viên sẽ có được các kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, thuyết trình, lập luận, sắp xếp ý tưởng và giao tiếp trực tiếp và bằng văn bản.
– Kỹ năng sử dụng phương pháp và công cụ phân tích dữ liệu
Với các môn học phân tích dữ liệu và các bài tập nhóm và cá nhân, dự án nhóm trong thiết kế nghiên cứu và phân tích dữ liệu, học viên sẽ có các kỹ năng thực hành các phương pháp phân tích dữ liệu căn bản và nâng cao; kỹ năng sử dụng các phần mềm chuyên dụng nhue SPSS, Sphinx hay các phần mềm phân tích dữ liệu văn bản.
– Kỹ năng giao tiếp sử dụng ngoại ngữ
Với năng lực tiếng Anh đầu vào B2, học viên học và nghiên cứu hoàn toàn bằng tiếng Anh. Kết thúc chương trình, học viên sẽ có khả năng áp dụng hiệu quả tiếng Anh trong công việc.
Về thái độ
1. Phẩm chất đạo đức cá nhân
Học viên sẽ có phẩm chất đạo đức tích cực, phù hợp với nghề marketing như sáng tạo, chấp nhận rủi ro trong điều kiện cho phép khi đưa ra các chương trình marketing sáng tạo hay những sản phẩm/dịch vụ mới; có các phẩm chất đạo đức nghề nghiệp nói chung như: trung thực, linh hoạt, tự chủ v.v…
2. Phẩm chất đạo đức nghề nghiệp
Học viên sẽ có đạo đức nghề nghiệp tích cực như trung thực, thận trọng, tôn trọng và tuân thủ các quy định nghề nghiệp; biết hướng tới và vì khách hàng; lấy khách hàng làm xuất phát điểm và đích đến cho hoạt động marketing; vì lợi ích khách hàng và lợi ích xã hội; có hành vi và ứng xử chuyên nghiệp, độc lập, chủ động.
3. Phẩm chất đạo đức xã hội
Học viên sẽ có đạo đức xã hội tích cực như có trách nhiệm với xã hội và tuân theo pháp luật.
Chương trình áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến đang được sử dụng tại Đại học Nantes, có điều chỉnh cho phù hợp với phương thức đào tạo tín chỉ theo văn bản hướng dẫn số 2640/SĐH ngày 28/12/2006 của ĐHQGHN đối với bậc đào tạo sau đại học. Đặc biệt, chương tình thực hiện dạy học, kiểm tra, đánh giá theo phương pháp tiên tiến, nhằm nâng cao ý thức tự giác trong học tập, năng lực tự học, tự nghiên cứu, phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kĩ năng thực hành, nâng cao kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin của học viên. Đồng thời tăng cường mối liên kết giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng đào tạo nói chung, dạy học nói riêng.
Khuyến khích làm việc theo nhóm, tham gia các bài tập tình huống, tổ chức nhiều buổi thảo luận, trao đổi, hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, viết báo cáo, trình bày trên lớp các bài tập lớn.
Ngoài ra, trong quá trình hướng dẫn báo cáo thực tập tốt nghiệp, đội ngũ giảng viên tham gia chương trình còn giúp học viên sử dụng những phương pháp nghiên cứu hiện đại, tiên tiến nhằm truyền thụ và tạo lập cho học viên có niềm đam mê nghiên cứu khoa học, học tập, tư duy khoa học và năng lực sáng tạo.
Quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn của các Đại học Pháp.
Thi, kiểm tra và đánh giá:
Đối với những môn học do giảng viên Đại học Nantes đảm nhiệm: kiểm tra kiến thức được tiến hành dưới dạng bài thi trắc nghiệm hoặc dạng câu hỏi ngắn, yêu cầu trả lời bằng từ khóa. Soạn thảo đề thi, chấm thi do các giảng viên Đại học Nantes trực tiếp giảng dạy đảm nhiệm.
Đối với những môn học do giảng viên Việt Nam đảm nhiệm: kiểm tra kiến thức được tiến hành dưới dạng bài thi tự luận (bài tập tính toán và nêu các lập luận). Soạn thảo đề thi, chấm thi do các giảng viên trực tiếp giảng dạy đảm nhiệm song đề thi phải có sự phê duyệt của phụ trách chương trình của Đại học Nantes.
Thời lượng thi : 90 phút – 180 phút.
Các kỳ thi được tổ chức sau khi hoàn thành xong ba hoặc bốn môn học. Mỗi kỳ thi sẽ được tổ chức vào hai ngày cuối tuần và cho những môn học đã hoàn thành ngay trước đó.
Đối với luận văn thực hành tốt nghiệp, sau khi hoàn thành hết các môn học, học viên phải viết luận văn thực hành tốt nghiệp. Học viên phải nộp 03 bản luận văn và nộp kèm bản tóm tắt luận văn. Hội đồng đánh giá kết quả của luận văn thực hành tốt nghiệp.
Cách đánh giá kết quả học các môn:
Học viên có kết quả đạt cho toàn khóa học nếu thỏa mãn các điều kiện sau: có kết quả đạt (10/20) đối với những môn học thuộc khối kiến thức chung, điểm trung bình chung toàn khóa đạt từ 10/20 trở lên, điểm môn học Quản lý dự án marketing đạt từ 10/20 trở lên và điểm bảo vệ luận văn tốt nghiệp đạt từ 10/20 trở lên.
Kết quả của mỗi môn học được đánh giá thông qua một bài thi hết môn. Trường hợp học viên đạt điểm trung bình từ 10/20 trở lên đối với mỗi khối kiến thức thì được coi là đạt khối kiến thức đó và có thể tích luỹ khối kiến thức đó dưới dạng tín chỉ. Điểm của các môn học trong mỗi khối kiến thức có thể bù trừ cho nhau và không bị tính điểm liệt.