Có câu hỏi nào cho

Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

không?

024 3555 3555

tuyensinh@khoaquocte.vn

Cao Thanh Xuân - Người đua số

29 tuổi, nhận vị trí Phó Chủ tịch phụ trách chiến dịch tại Lazada Việt Nam từ tháng 6 năm 2020, trong áp lực ảnh hưởng cục bộ của Covid, Cao Thanh Xuân vừa đưa team của mình vượt mục tiêu hàng chục triệu đô doanh thu chỉ trong 24 giờ sau ngày mua sắm online 11/11. Dòng mô tả của cô cựu sinh viên Khoa Quốc tế trên LinkedIn là: “I am forward-thinking, intensively focused, ambitious and aggressively target-driven. Where I go, revenue follows.”  

Cuộc đua về số

Chiến dịch mua sắm 11/11 đánh dấu việc cả đội ngũ Lazada Việt Nam nói chung, và ngành hàng Thời trang, sức khỏe, làm đẹp nói riêng đạt doanh thu mục tiêu. Đó là kết quả đạt được sau nhiều tháng chuẩn bị của vài nghìn nhân viên Lazada với bao đêm làm việc tới sáng, những tuần triền miên không có ngày nghỉ. 2 ngày trước ngày “nổ súng” chiến dịch mua sắm, Xuân làm việc quên ăn quên ngủ, bởi ngành hàng online hoạt động 24/7, và khi khách hàng thức để mua sắm, có nghĩa là người làm online phải cùng thức để đáp ứng được nhu cầu khách hàng tốt nhất có thể. Chưa kể tới trong online, chỉ 1 cú click chuột có thể làm thay đổi cục diện của cả chiến dịch. 

“Chúng em phải giải bài toán về số lượng lớn: Ngành thương mại điện tử (TMĐT) là ngành không ngủ, và Lazada có hơn 10 triệu nhà cung cấp. Có quá nhiều công việc cần làm để mời, thương thảo và thống nhất với các nhà cung cấp cho một ngày mua sắm duy nhất”. – Xuân nói. 

Bên cạnh các KPI về doanh thu, cô cũng chịu trách nhiệm về nhiều con số khác: lượng khách hàng quay trở lại với Lazada, lượng khách hàng mua mới, doanh số trên mỗi khách hàng… “KPI của chúng em luôn thay đổi dựa trên bối cảnh thị trường và theo chiến lược công ty, nhưng chắc chắn một điều các thay đổi đó đều hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành TMĐT nói chung và tương lai của Ecommerce tại Việt Nam ”. – Xuân chia sẻ.

Nhưng những con số rõ ràng là điều Xuân yêu thích nhất trong công việc của mình. Trong ngành hàng bán lẻ, mọi thứ đều được quy ra số dựa trên dữ liệu thống kê. Sẽ không có quyết định kinh doanh nào dựa trên cảm hứng. Những mục tiêu về số và guồng quay thương thảo làm việc liên tục với nhà cung cấp, với các mắt xích khác trong hệ thống mua sắm như Customer Excellence, Marketing, BI… khiến mỗi ngày làm việc với Xuân đều đầy mới mẻ, thách thức và tràn đầy năng lượng.

3 lần “khởi đầu”

Tốt nghiệp chương trình cử nhân Quản lý chuyên ngành Kế toán của trường ĐH Keuka (Hoa Kỳ) tại Khoa Quốc tế - ĐHQGHN và Thạc sỹ Kinh doanh quốc tế tại ĐH Keuka (Hoa Kỳ), Xuân gia nhập ngành hàng bán lẻ ở vị trí nhân viên tư vấn bán hàng tại Macy’s – hệ thống bán lẻ lớn nhất nước Mỹ vào đúng mùa sales cuối năm 2014. Để ý thấy khách đi mua sắm rất nhiều nhưng những nhân viên khác chỉ tư vấn bán hàng được cho vài chục lượt khách mỗi ngày, Xuân tính toán lượng khách vào cửa hàng, lên “chiến thuật” tự bấm giờ khi tư vấn bán hàng và cố gắng “chốt deal” với khách trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể. Lượng khách Xuân phục vụ và bán hàng thành công cao hơn gấp đôi so với mức trung bình của cửa hàng. Sau 3 tháng làm việc, cô được thăng cấp làm quản lý bán hàng nhóm hàng Mỹ phẩm trong số hơn 40 nhân viên, gần một nửa trong số đó là người Mỹ.

Khi phỏng vấn tuyển dụng Xuân, vị quản lý ở Macy’s từng hỏi cô có thật sự chắc chắn muốn làm công việc bán hàng không vì cô đã có bằng Thạc sỹ. Cô thuyết phục nhà tuyển dụng rằng mình sẵn sàng khởi đầu từ vị trí nhân viên bán hàng, nhưng sẽ làm việc hết sức và mong được giao vị trí cao hơn sau khi chứng minh được năng lực tương xứng với bằng cấp.

“Tấm bằng Thạc sỹ từ Mỹ chưa đủ để em trở thành ứng viên nổi bật khi trở về Việt Nam. Em quyết tâm tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Mỹ dù biết chuyện xin việc làm và visa của người nước ngoài ở đây rất áp lực. Thật tốt là em đã chinh phục được Macy’s” – Xuân nhớ lại.

Trở về Việt Nam đầu năm 2016, Xuân nhận vị trí Trưởng nhóm bán lẻ tại Takashimaya - Trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam ở Sài Gòn trong giai đoạn chuẩn bị hệ thống, phát triển kinh doanh cho trung tâm thương mại bậc nhất Việt Nam. Cô chịu trách nhiệm đưa Takashimaya thành địa điểm mua sắm hàng đầu tại Sài Gòn bằng việc ký kết hợp đồng cung cấp với những thương hiệu tốt nhất, hợp tác xây dựng những chương trình bán hàng tốt nhất, nghiên cứu thị trường cạnh tranh giữa các trung tâm thương mại, xây dựng mục tiêu doanh số, quy trình bán hàng cho các nhân viên… Bên cạnh những kinh nghiệm từ Mỹ, có quá nhiều thứ mới mẻ trong thực tiễn kinh doanh tại Việt Nam với Xuân, buộc cô gần như phải học lại từ đầu. Bù lại, cảm giác được xây dựng một thương hiệu bán lẻ từ đầu khiến Xuân vô cùng hạnh phúc.

Khi Takashimaya đã đi vào hoạt động ổn định, Xuân tìm kiếm thách thức mới cho mình. Cuối năm 2016, Xuân chuyển sang Central Group, tập đoàn lớn từ Thái Lan sở hữu và điều hành một loạt các doanh nghiệp bán lẻ đình đám như Big C, Nguyễn Kim, Robins, Lan Chi, Marks & Spencer, Komonoya, Zaloza (Robins.vn)..., với tổng cộng hơn 200 trung tâm mua sắm và 2 kênh bán hàng trực tuyến ở riêng Việt Nam. Tại tập đoàn vô cùng tham vọng mở rộng thị trường bán lẻ Việt Nam này, ngày nào với Xuân cũng là một thử thách.

“Em mất 3 tháng đầu tiên ở Central Group để tự học từ hệ thống mới và đồng nghiệp. Thật may là môi trường doanh nghiệp năng động và văn hóa làm việc cởi mở trong Sài Gòn này rất tạo điều kiện cho em thoải mái hỏi những điều mình chưa biết.” – Xuân kể. – “May mắn hơn là em đã gia nhập Central Group khi tập đoàn này đang liên tục đầu tư, mở rộng hoạt động và tăng trưởng nóng nên được làm, học hỏi rất nhiều”. – Xuân nói.

Cô liên tục phát triển qua các vị trí từ nhân viên đến Trưởng phòng, Trưởng ban, các mảng công việc khác nhau từ phụ trách khách hàng tập đoàn đến phát triển kinh doanh và các dự án mở rộng của tập đoàn. Cột mốc lớn với Xuân tại Central Group là trở thành Trưởng Phòng Phát triển kinh doanh và Thương mại điện tử của tập đoàn vào năm 2018. Đây là thách thức vô cùng lớn với cô khi khái niệm "Omnichannel" (mô hình online-offline kết hợp) còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Cô tiếp tục trau dồi kiến thức để đưa đội ngũ của mình đồng hành cùng các đơn vị chuyên môn khác của Central Group trong quá trình theo đuổi doanh số, phát triển nhà bán hàng, triển khai các chiến dịch marketing theo cùng một nhịp độ, một cách hiệu quả nhất.

Bí kíp bứt phá

Điều gì đã giúp Xuân đắc lực khi cô liên tục tìm cách thử thách bản thân ở những vị trí mới? Xuân bảo đó trước hết là… tiếng Anh: “Em chưa làm ở đâu mà không phải sử dụng tiếng Anh trong công việc, ít nhất là trong mọi email để thông tin thông suốt trên toàn cầu và mọi người quản lý hay đồng nghiệp nước ngoài đều nắm được”.  

Nhưng hơn thế, theo Xuân, những kỹ năng mềm quan trọng đã giúp cô là khả năng lập kế hoạch, tư duy logic, sự chỉn chu và kỹ năng chọn lọc thông tin quan trọng khi làm việc, báo cáo, thuyết trình. Xuân luôn cảm ơn môi trường ở Khoa Quốc tế và ĐH Keuka đã trang bị giúp cô khá nhiều “vũ khí quan trọng” trong số đó.

Đặc biệt, Xuân cho rằng khó có thành công cho các bạn trẻ không biết sắp xếp gọn gàng ngăn nắp trong cuộc sống riêng, lầm tưởng rằng thói quen xấu này sẽ không ảnh hưởng tới công việc. “Nếu các bạn trẻ làm việc theo thói quen lộn xộn, rất khó đạt được kết quả tốt trong điều kiện áp lực thời gian, chưa nói đến việc giành được sự tin tưởng của người khác”. – cô giải thích.

Đối với các nhân viên cấp dưới, Xuân học từ văn hóa công ty ở Mỹ và hướng tới xây dựng văn hóa làm việc tích cực, luôn có phản hồi - đối thoại, tôn trọng deadline. Cô chọn ngày thứ Năm hàng tuần để tập trung các nhân viên trao đổi và gọi đó là buổi “chia sẻ ý kiến” thay vì buổi họp. Tại đó, họ cùng nhau chúc mừng những con số đã đạt được, trao đổi kế hoạch của tuần tiếp theo – làm sao để tốt hơn hiện tại.

“Hãy luôn học hỏi, không dừng bước trước khó khăn và bản lĩnh trong sự thay đổi, vì chính sự thay đổi sẽ mang đến rất nhiều cơ hội mới mà bạn sẽ không thể biết cho tới khi chinh phục được nó.” – đó là lời khuyên Xuân gửi tới các bạn trẻ VNUIS - thế hệ tiếp theo sẽ bước ra khỏi cánh cửa đại học để bắt đầu sự nghiệp của mình. 

Thanh Hoa

Cao Thanh Xuân - Người đua số

29 tuổi, nhận vị trí Phó Chủ tịch phụ trách chiến dịch tại Lazada Việt Nam từ tháng 6 năm 2020, trong áp lực ảnh hưởng cục bộ của Covid, Cao Thanh Xuân vừa đưa team của mình vượt mục tiêu hàng chục triệu đô doanh thu chỉ trong 24 giờ sau ngày mua sắm online 11/11. Dòng mô tả của cô cựu sinh viên Khoa Quốc tế trên LinkedIn là: “I am forward-thinking, intensively focused, ambitious and aggressively target-driven. Where I go, revenue follows.”  

Cuộc đua về số

Chiến dịch mua sắm 11/11 đánh dấu việc cả đội ngũ Lazada Việt Nam nói chung, và ngành hàng Thời trang, sức khỏe, làm đẹp nói riêng đạt doanh thu mục tiêu. Đó là kết quả đạt được sau nhiều tháng chuẩn bị của vài nghìn nhân viên Lazada với bao đêm làm việc tới sáng, những tuần triền miên không có ngày nghỉ. 2 ngày trước ngày “nổ súng” chiến dịch mua sắm, Xuân làm việc quên ăn quên ngủ, bởi ngành hàng online hoạt động 24/7, và khi khách hàng thức để mua sắm, có nghĩa là người làm online phải cùng thức để đáp ứng được nhu cầu khách hàng tốt nhất có thể. Chưa kể tới trong online, chỉ 1 cú click chuột có thể làm thay đổi cục diện của cả chiến dịch. 

“Chúng em phải giải bài toán về số lượng lớn: Ngành thương mại điện tử (TMĐT) là ngành không ngủ, và Lazada có hơn 10 triệu nhà cung cấp. Có quá nhiều công việc cần làm để mời, thương thảo và thống nhất với các nhà cung cấp cho một ngày mua sắm duy nhất”. – Xuân nói. 

Bên cạnh các KPI về doanh thu, cô cũng chịu trách nhiệm về nhiều con số khác: lượng khách hàng quay trở lại với Lazada, lượng khách hàng mua mới, doanh số trên mỗi khách hàng… “KPI của chúng em luôn thay đổi dựa trên bối cảnh thị trường và theo chiến lược công ty, nhưng chắc chắn một điều các thay đổi đó đều hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành TMĐT nói chung và tương lai của Ecommerce tại Việt Nam ”. – Xuân chia sẻ.

Nhưng những con số rõ ràng là điều Xuân yêu thích nhất trong công việc của mình. Trong ngành hàng bán lẻ, mọi thứ đều được quy ra số dựa trên dữ liệu thống kê. Sẽ không có quyết định kinh doanh nào dựa trên cảm hứng. Những mục tiêu về số và guồng quay thương thảo làm việc liên tục với nhà cung cấp, với các mắt xích khác trong hệ thống mua sắm như Customer Excellence, Marketing, BI… khiến mỗi ngày làm việc với Xuân đều đầy mới mẻ, thách thức và tràn đầy năng lượng.

3 lần “khởi đầu”

Tốt nghiệp chương trình cử nhân Quản lý chuyên ngành Kế toán của trường ĐH Keuka (Hoa Kỳ) tại Khoa Quốc tế - ĐHQGHN và Thạc sỹ Kinh doanh quốc tế tại ĐH Keuka (Hoa Kỳ), Xuân gia nhập ngành hàng bán lẻ ở vị trí nhân viên tư vấn bán hàng tại Macy’s – hệ thống bán lẻ lớn nhất nước Mỹ vào đúng mùa sales cuối năm 2014. Để ý thấy khách đi mua sắm rất nhiều nhưng những nhân viên khác chỉ tư vấn bán hàng được cho vài chục lượt khách mỗi ngày, Xuân tính toán lượng khách vào cửa hàng, lên “chiến thuật” tự bấm giờ khi tư vấn bán hàng và cố gắng “chốt deal” với khách trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể. Lượng khách Xuân phục vụ và bán hàng thành công cao hơn gấp đôi so với mức trung bình của cửa hàng. Sau 3 tháng làm việc, cô được thăng cấp làm quản lý bán hàng nhóm hàng Mỹ phẩm trong số hơn 40 nhân viên, gần một nửa trong số đó là người Mỹ.

Khi phỏng vấn tuyển dụng Xuân, vị quản lý ở Macy’s từng hỏi cô có thật sự chắc chắn muốn làm công việc bán hàng không vì cô đã có bằng Thạc sỹ. Cô thuyết phục nhà tuyển dụng rằng mình sẵn sàng khởi đầu từ vị trí nhân viên bán hàng, nhưng sẽ làm việc hết sức và mong được giao vị trí cao hơn sau khi chứng minh được năng lực tương xứng với bằng cấp.

“Tấm bằng Thạc sỹ từ Mỹ chưa đủ để em trở thành ứng viên nổi bật khi trở về Việt Nam. Em quyết tâm tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Mỹ dù biết chuyện xin việc làm và visa của người nước ngoài ở đây rất áp lực. Thật tốt là em đã chinh phục được Macy’s” – Xuân nhớ lại.

Trở về Việt Nam đầu năm 2016, Xuân nhận vị trí Trưởng nhóm bán lẻ tại Takashimaya - Trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam ở Sài Gòn trong giai đoạn chuẩn bị hệ thống, phát triển kinh doanh cho trung tâm thương mại bậc nhất Việt Nam. Cô chịu trách nhiệm đưa Takashimaya thành địa điểm mua sắm hàng đầu tại Sài Gòn bằng việc ký kết hợp đồng cung cấp với những thương hiệu tốt nhất, hợp tác xây dựng những chương trình bán hàng tốt nhất, nghiên cứu thị trường cạnh tranh giữa các trung tâm thương mại, xây dựng mục tiêu doanh số, quy trình bán hàng cho các nhân viên… Bên cạnh những kinh nghiệm từ Mỹ, có quá nhiều thứ mới mẻ trong thực tiễn kinh doanh tại Việt Nam với Xuân, buộc cô gần như phải học lại từ đầu. Bù lại, cảm giác được xây dựng một thương hiệu bán lẻ từ đầu khiến Xuân vô cùng hạnh phúc.

Khi Takashimaya đã đi vào hoạt động ổn định, Xuân tìm kiếm thách thức mới cho mình. Cuối năm 2016, Xuân chuyển sang Central Group, tập đoàn lớn từ Thái Lan sở hữu và điều hành một loạt các doanh nghiệp bán lẻ đình đám như Big C, Nguyễn Kim, Robins, Lan Chi, Marks & Spencer, Komonoya, Zaloza (Robins.vn)..., với tổng cộng hơn 200 trung tâm mua sắm và 2 kênh bán hàng trực tuyến ở riêng Việt Nam. Tại tập đoàn vô cùng tham vọng mở rộng thị trường bán lẻ Việt Nam này, ngày nào với Xuân cũng là một thử thách.

“Em mất 3 tháng đầu tiên ở Central Group để tự học từ hệ thống mới và đồng nghiệp. Thật may là môi trường doanh nghiệp năng động và văn hóa làm việc cởi mở trong Sài Gòn này rất tạo điều kiện cho em thoải mái hỏi những điều mình chưa biết.” – Xuân kể. – “May mắn hơn là em đã gia nhập Central Group khi tập đoàn này đang liên tục đầu tư, mở rộng hoạt động và tăng trưởng nóng nên được làm, học hỏi rất nhiều”. – Xuân nói.

Cô liên tục phát triển qua các vị trí từ nhân viên đến Trưởng phòng, Trưởng ban, các mảng công việc khác nhau từ phụ trách khách hàng tập đoàn đến phát triển kinh doanh và các dự án mở rộng của tập đoàn. Cột mốc lớn với Xuân tại Central Group là trở thành Trưởng Phòng Phát triển kinh doanh và Thương mại điện tử của tập đoàn vào năm 2018. Đây là thách thức vô cùng lớn với cô khi khái niệm "Omnichannel" (mô hình online-offline kết hợp) còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Cô tiếp tục trau dồi kiến thức để đưa đội ngũ của mình đồng hành cùng các đơn vị chuyên môn khác của Central Group trong quá trình theo đuổi doanh số, phát triển nhà bán hàng, triển khai các chiến dịch marketing theo cùng một nhịp độ, một cách hiệu quả nhất.

Bí kíp bứt phá

Điều gì đã giúp Xuân đắc lực khi cô liên tục tìm cách thử thách bản thân ở những vị trí mới? Xuân bảo đó trước hết là… tiếng Anh: “Em chưa làm ở đâu mà không phải sử dụng tiếng Anh trong công việc, ít nhất là trong mọi email để thông tin thông suốt trên toàn cầu và mọi người quản lý hay đồng nghiệp nước ngoài đều nắm được”.  

Nhưng hơn thế, theo Xuân, những kỹ năng mềm quan trọng đã giúp cô là khả năng lập kế hoạch, tư duy logic, sự chỉn chu và kỹ năng chọn lọc thông tin quan trọng khi làm việc, báo cáo, thuyết trình. Xuân luôn cảm ơn môi trường ở Khoa Quốc tế và ĐH Keuka đã trang bị giúp cô khá nhiều “vũ khí quan trọng” trong số đó.

Đặc biệt, Xuân cho rằng khó có thành công cho các bạn trẻ không biết sắp xếp gọn gàng ngăn nắp trong cuộc sống riêng, lầm tưởng rằng thói quen xấu này sẽ không ảnh hưởng tới công việc. “Nếu các bạn trẻ làm việc theo thói quen lộn xộn, rất khó đạt được kết quả tốt trong điều kiện áp lực thời gian, chưa nói đến việc giành được sự tin tưởng của người khác”. – cô giải thích.

Đối với các nhân viên cấp dưới, Xuân học từ văn hóa công ty ở Mỹ và hướng tới xây dựng văn hóa làm việc tích cực, luôn có phản hồi - đối thoại, tôn trọng deadline. Cô chọn ngày thứ Năm hàng tuần để tập trung các nhân viên trao đổi và gọi đó là buổi “chia sẻ ý kiến” thay vì buổi họp. Tại đó, họ cùng nhau chúc mừng những con số đã đạt được, trao đổi kế hoạch của tuần tiếp theo – làm sao để tốt hơn hiện tại.

“Hãy luôn học hỏi, không dừng bước trước khó khăn và bản lĩnh trong sự thay đổi, vì chính sự thay đổi sẽ mang đến rất nhiều cơ hội mới mà bạn sẽ không thể biết cho tới khi chinh phục được nó.” – đó là lời khuyên Xuân gửi tới các bạn trẻ VNUIS - thế hệ tiếp theo sẽ bước ra khỏi cánh cửa đại học để bắt đầu sự nghiệp của mình. 

Thanh Hoa