Có câu hỏi nào không?

0983 372 988 | 0379 884 488

tuyensinh@khoaquocte.vn

Đoàn Văn Toản

Cựu sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa Quốc tế

Công việc hiện tại: Giám đốc Marketing - Revo Pharma

"Theo anh, Marketing là lĩnh vực có nhu cầu về nhân lực lớn. Các bạn trẻ muốn theo đuổi lĩnh vực này cần có tư duy Marketing, và quan trọng hơn là khả năng tự học hỏi và tìm tòi. Lý do ban đầu mà anh chọn nghề Marketing là do anh đam mê kinh doanh. Và anh nhận thấy rằng để bắt đầu kinh doanh thì những thứ khác có thể chưa biết nhưng Marketing thì cần phải biết. Do vậy anh bắt đầu học Marketing và theo đuổi lĩnh vực này.

Phi vụ kinh doanh đầu tiên của anh diễn ra khi anh học đại học. Khi đó anh "nổi máu" kinh doanh, bèn đi ra chợ sinh viên tìm hiểu thị trường xem nên bán mặt hàng gì. Anh phát hiện ra rằng cái áo mưa ni lông ở ngoài cửa hàng người ta bán 10.000 nghìn/ cái trong khi giá nhập chỉ 2.500/cái, mỗi lần trời mưa thì người mua rất đông. Vậy là anh quyết định nhập hàng về bán. Tuy nhiên, để bán được hàng thì không thể cứ ngồi một chỗ chờ được, vậy là anh bắt đầu tìm tòi cách bán thế nào được hàng. Anh quan sát và nhận ra rằng thời tiết ở các vị trí giao giữa các quận thường khác nhau. Vậy là, chiến lược của anh là đi bán dựa trên thời tiết và địa điểm. Khi đó lợi nhuận bán hàng phải lên đến 500%.

Cứ kinh doanh đi, rồi các em sẽ biết mình cần làm gì. Khi các em muốn bán một mặt hàng gì đấy thì tự bản thân các em sẽ nhận thấy rằng mình cần học cái gì về Marketing. Tất nhiên, đào tạo bài bản là cần thiết, nhưng đó chỉ là điểm cộng giúp mình đi nhanh hơn. Chứ không phải cứ học hết khoá học này, chứng chỉ nọ là sẽ thành chuyên gia Marketing. Marketing là ngành nghề cần thực chiến, cần trải nghiệm, và cả mắc sai lầm. Những sai lầm trong Marketing sẽ phải trả giá bằng nhiều tiền. Có những thời điểm anh chi rất nhiều tiền cho chiến dịch quảng cáo của một dòng sản phẩm nhưng thất bại. Khi đó mình phải chấp nhận, rút kinh nghiệm và đứng dậy từ những thất bại đó.

Muốn thành công là phải chuẩn bị tư tưởng rằng thất bại có thể ập đến. Thất bại có thể ảnh hưởng lớn tới các bạn trẻ mới tốt nghiệp về tâm lý và tài chính. Khi theo đuổi Marketing thì các em cần chuẩn bị tư tưởng và tâm lý để đối mặt với các rủi ro. Người trẻ ngày nay nhiều khi còn phân vân khi đứng trước các lựa chọn. Theo anh, lý do chính là bởi vì các bạn chưa có đủ trải nghiệm. Giống như khi đi giữa bầu trời mù mịt nơi mình chưa đặt chân tới bao giờ thì các bạn sẽ phân vân nên bước như thế nào. Lời khuyên của anh là cứ bước đi, rồi sẽ có con đường. Ai cũng có những thế mạnh, những lĩnh vực phù hợp với mình cả. Chúng ta sẽ tìm ra được nghề dành cho mình khi có đủ trải nghiệm."

Đoàn Văn Toản

Cựu sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa Quốc tế

Công việc hiện tại: Giám đốc Marketing - Revo Pharma

"Theo anh, Marketing là lĩnh vực có nhu cầu về nhân lực lớn. Các bạn trẻ muốn theo đuổi lĩnh vực này cần có tư duy Marketing, và quan trọng hơn là khả năng tự học hỏi và tìm tòi. Lý do ban đầu mà anh chọn nghề Marketing là do anh đam mê kinh doanh. Và anh nhận thấy rằng để bắt đầu kinh doanh thì những thứ khác có thể chưa biết nhưng Marketing thì cần phải biết. Do vậy anh bắt đầu học Marketing và theo đuổi lĩnh vực này.

Phi vụ kinh doanh đầu tiên của anh diễn ra khi anh học đại học. Khi đó anh "nổi máu" kinh doanh, bèn đi ra chợ sinh viên tìm hiểu thị trường xem nên bán mặt hàng gì. Anh phát hiện ra rằng cái áo mưa ni lông ở ngoài cửa hàng người ta bán 10.000 nghìn/ cái trong khi giá nhập chỉ 2.500/cái, mỗi lần trời mưa thì người mua rất đông. Vậy là anh quyết định nhập hàng về bán. Tuy nhiên, để bán được hàng thì không thể cứ ngồi một chỗ chờ được, vậy là anh bắt đầu tìm tòi cách bán thế nào được hàng. Anh quan sát và nhận ra rằng thời tiết ở các vị trí giao giữa các quận thường khác nhau. Vậy là, chiến lược của anh là đi bán dựa trên thời tiết và địa điểm. Khi đó lợi nhuận bán hàng phải lên đến 500%.

Cứ kinh doanh đi, rồi các em sẽ biết mình cần làm gì. Khi các em muốn bán một mặt hàng gì đấy thì tự bản thân các em sẽ nhận thấy rằng mình cần học cái gì về Marketing. Tất nhiên, đào tạo bài bản là cần thiết, nhưng đó chỉ là điểm cộng giúp mình đi nhanh hơn. Chứ không phải cứ học hết khoá học này, chứng chỉ nọ là sẽ thành chuyên gia Marketing. Marketing là ngành nghề cần thực chiến, cần trải nghiệm, và cả mắc sai lầm. Những sai lầm trong Marketing sẽ phải trả giá bằng nhiều tiền. Có những thời điểm anh chi rất nhiều tiền cho chiến dịch quảng cáo của một dòng sản phẩm nhưng thất bại. Khi đó mình phải chấp nhận, rút kinh nghiệm và đứng dậy từ những thất bại đó.

Muốn thành công là phải chuẩn bị tư tưởng rằng thất bại có thể ập đến. Thất bại có thể ảnh hưởng lớn tới các bạn trẻ mới tốt nghiệp về tâm lý và tài chính. Khi theo đuổi Marketing thì các em cần chuẩn bị tư tưởng và tâm lý để đối mặt với các rủi ro. Người trẻ ngày nay nhiều khi còn phân vân khi đứng trước các lựa chọn. Theo anh, lý do chính là bởi vì các bạn chưa có đủ trải nghiệm. Giống như khi đi giữa bầu trời mù mịt nơi mình chưa đặt chân tới bao giờ thì các bạn sẽ phân vân nên bước như thế nào. Lời khuyên của anh là cứ bước đi, rồi sẽ có con đường. Ai cũng có những thế mạnh, những lĩnh vực phù hợp với mình cả. Chúng ta sẽ tìm ra được nghề dành cho mình khi có đủ trải nghiệm."